TRUNG TÂM DỊCH VỤ Y TẾ
BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH KHÁNH HÒA

Hotline

0911 736 188

Điều trị F0 không chỉ có thuốc

Những ngày qua, tỉ lệ bệnh nhân xuất viện tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức đã tăng lên 150% so với ngày đầu khi bệnh viện mới đi vào hoạt động. Đây là kết quả tích cực của phương pháp chăm sóc toàn diện giúp người bệnh đạt được sức khỏe cả thể chất và tinh thần – niềm tin.

Từ những lớp tập Yoga cho F0

Hơn 2h chiều, bà Yến, 56 tuổi ngồi dậy búi lại mái tóc cho gọn gàng, gọi chồng cũng là F0 ở giường bệnh bên cạnh đăng nhập lớp yoga trực tuyến do Bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức tổ chức.

Chồng bà Yến mở chiếc máy tính bảng, vào ứng dụng trực tuyến với mật khẩu đã được cung cấp trước đó. Đây là buổi tập yoga thứ 4 mà vợ chồng bà tham gia tại bệnh viện, sau 6 ngày vào điều trị. May mắn, cả hai đều ghi nhận triệu chứng ở mức trung bình, viêm phổi kèm bệnh nền tim mạch, đáp ứng điều trị và nhập viện sớm nên không phải thở oxy. Ông bà được uống thuốc kháng viêm, thuốc điều trị huyết áp, dự phòng kháng đông….

photo-1631861694833

Vẫy chào huấn luyện viên và các “học viên F0”, vợ chồng bà Yến bắt đầu hít thở sâu, ngồi trên giường bệnh xoay người tập theo các động tác được hướng dẫn. Buổi tự luyện tập có sự hỗ trợ trực tiếp của một điều dưỡng.

Khoảng 40 F0, ở các phòng bệnh khác trong bệnh viện, cũng cùng tập luyện yoga trên giường bệnh như vợ chồng bà Yến. Thấy khoẻ khoắn hơn sau mỗi buổi tập nên ngày nào vợ chồng bà cũng tranh thủ tập theo hướng dẫn. Có những hôm bà uể oải khó cử động, sau khi tập xong cảm giác tay chân linh hoạt hơn.

“Tôi lớn tuổi rồi, cử động tay chân và tập các động tác yoga giúp các cơ không bị cứng, máu huyết lưu thông, tinh thần thoải mái”, bà Yến nói và cho rằng dù tập luyện trực tuyến nhưng chất lượng hình ảnh khá tốt, rõ nét, các bài tập phù hợp với lứa tuổi. Sau 6 ngày điều trị, kết quả xét nghiệm của hai vợ chồng đều âm tính COVID-19 lần một.

photo-1631861697724

Lớp học được tổ chức một giờ mỗi ngày, trong đó thứ 2-4-6 chủ yếu dành cho người bệnh vận động bình thường, thứ 3-5-7 dành cho người bệnh hạn chế di chuyển. Mỗi buổi có khoảng 30-40 người bệnh tham gia. Đến nay, hơn 200 người bệnh đã được tham gia các buổi học. Các bài tập được thiết kế phù hợp với hình thức học online và dành riêng cho bệnh nhân COVID-19 dể dễ dàng thực hiện tại giường bệnh.

F0 có triệu chứng trung bình, bệnh nền, hoặc trong giai đoạn hồi phục đều có thể tham gia lớp này. Tất cả các giường bệnh đều được kết nối đến hệ thống khí trung tâm, người bệnh có thể dễ dàng ngồi tập luyện trên giường dù đang điều trị liệu pháp oxy như thở oxy qua cannula mũi.

Bệnh viện hỗ trợ người bệnh sử dụng các thiết bị thông minh để người bệnh kết nối tập luyện. Các điều dưỡng, nhân viên chăm sóc khách hàng đã được tập huấn trước về nội dung các bài tập yoga sẽ có thể hỗ trợ người bệnh trong việc thực hiện các bài tập.

Đến nâng đỡ tinh thần

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức, cho hay: bên cạnh việc điều trị thuốc men, dinh dưỡng, các bài tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng thì các bài yoga góp phần đáng kể giúp F0 cải thiện chức năng hô hấp, thoải mái tinh thần, từ đó nhanh hồi phục hơn. Điều này nằm trong nỗ lực chăm sóc toàn diện người bệnh COVID-19, với mục tiêu không chỉ giúp F0 khỏi bệnh mà còn cảm thấy bình yên, thoải mái, thậm chí là niềm vui và hạnh phúc trong chính giai đoạn khó khăn nhất.

Ngoài hoạt động tập yoga, nơi đây còn triển khai cắt tóc tại giường cho người bệnh có nhu cầu. Dù khối lượng công việc rất nhiều và áp lực, nhân viên y tế dành thời gian trò chuyện, hỗ trợ tâm lý, giúp giải toả bớt những lo lắng, căng thẳng của người bệnh. Nhiều F0 hào hứng làm thơ, đàn hát gửi tặng các y bác sĩ ngay tại giường bệnh, phòng bệnh.

photo-1631861698716

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuấn, chăm sóc toàn diện đã góp phần quan trọng trong việc rút ngắn thời gian và hiệu quả điều trị hồi phục cho người bệnh COVID. Dự kiến Bệnh viện sẽ sớm triển khai đơn vị điều trị phục hồi chức năng COVID-19 giúp người bệnh mau chóng vượt qua những di chứng về thể chất và tinh thần do căn bệnh này để lại.

Phó giáo sư Lê Thị Anh Thư, Giám đốc Y khoa Hoàn Mỹ kiêm Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm nhuẩn TP.HCM, cho biết nhiều chuyên gia nhận định, đối với COVID-19, hiệu lực của thuốc chỉ chiếm 30%, còn lại 70% là chăm sóc bệnh nền, dinh dưỡng, thể dục và đặc biệt là sức khỏe tâm lý. “Không phải chỉ COVID-19, hầu hết các bệnh khác cũng cần sự điều trị toàn diện. Bác sĩ vì thế cần kỹ năng, kiến thức tổng quát và tấm lòng xem người bệnh như ruột thịt”, phó giáo sư Thư nhấn mạnh.

Từ khi hoạt động, bệnh viện tiếp nhận 450 F0, trong đó 180 ca thở máy. Đến nay, 248 người hồi phục ra viện, trong đó có những trường hợp tiên lượng nặng, nhiều bệnh nền phải thở máy, tiên lượng không khả quan.

Bệnh viện điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức là bệnh viện tư nhân đầu tiên tham gia điều trị COVID-19 ngay sau lời kêu gọi của TP.HCM. Từ 100 giường bệnh (trong đó 10 giường hồi sức), nơi này nâng quy mô lên 150 giường (trong đó 30 giường hồi sức) với đầy đủ các trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu người cần nhập viện quá lớn, nhiều bệnh nhân nặng, thuộc tầng 2 trong tháp điều trị 3 tầng của thành phố.


PV

(Sức khỏe và Đời sống)

Dịch vụ Y tế Khánh Hòa
Logo
Enable registration in settings - general
Compare items
  • Cameras (0)
  • Phones (0)
Compare